Search This Blog

Sunday, August 7, 2011

Search Engines, Desktop Search, Web search engines, Web navigation, Database Search, Mobile Search

คราวที่แล้วเราได้พูดถึงความหมายของ Search Engines โดยเอาความหมายมาจากพจนานุกรมฉบับหนึ่ง ทำให้เราพอรู้คร่าวๆแล้วว่า Search Engines เป็นโปรแกรมอันหนึ่ง ที่เราใส่ key words หรือสิ่งที่แท็กกับสิ่งที่เราต้องการค้นหาข้อมูล แล้ว โปรแกรมก็จะส่งผลลัพธ์ออกมาให้เรา แต่ไม่ได้จำกัดว่าเป็นบนคอมพิวเตอร์ของเรา Local Network หรือ World Wide Webs หรือ บน Websites นั้นๆ แต่ในความหมายทั่วไปที่เราใช้กันทั่วไป คือความหมายอย่างแคบ เราหมายถึง Web search engines เท่านั้น ไม่ได้รวม Desktop search, Local Search, Web Navigation แต่อย่างใด นอกจากนี้เดี๋ยวนี้ก็ยังมี Mobile Search, Searching ใน Social Network ซึ่งเป็นอีกหลายอันที่แตกแขนงออกไป ดังนั้นต่อไปนี้ถ้าบอกถึง Search Engines เฉยๆ ผมจะหมายถึง Web search engines แต่ถ้าจะบอกกล่าวลงรายละเอียดลงไป ก็จะบอกไว้เป็นกรณีๆ นอกจาก โปรแกรมที่ใช้ค้นหาจะแยกเป็นค้นหาจากคอมพิวเตอร์ส่วนตัว เครือข่าย Web navigation, Web search engines อุปกรณ์สื่อสาร แล้วก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อย เกี่ยวกับ Web search engines ที่เราจะเล่าลงรายละเอียดกันต่อไป
ยังอาจจะมีคำถามเกิดขึ้นอีก เช่น Wikipedia เป็น Search Engines หรือไม่ ตำคอบก็คือ ไม่ วิกิพีเดีย เป็น ฐานข้อมูล Online ขนาดใหญ่ที่มี Entry กว่าสามล้านเรื่อง และเพิ่งฉลองครบสิบปีไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่การค้นหาในวิกินั้น อาจจะใช้ Search Engines ทั่วๆไป เช่น Google ในการค้นหาซึ่งเรามักจะพบว่า หน้าของวิกิ มักจะปรากฏเป็นอันดับต้นๆ เสมอ หรือจะใช้ Search Engines ที่วิกิพัฒนาขึ้นเอง เพื่อค้นหาข้อมูลในวิกิโดยเฉพาะ ซึ่งก็มีเรื่องราวน่าสนใจมาเล่าให้ฟังกันต่อไป
ดังนั้นก็สามารถบอกได้ว่าฐานข้อมูลอื่นๆ ที่สืบค้นได้ (searchable database) ไม่ว่าจะเป็น Public เช่น Pubmed ฐานข้อมูลออนไลน์ (พัฒนามาจากฐานข้อมูลออฟไลน์ Medline) abstract ของเปเปอร์การแพทย์ สาธารณสุข วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของ National Congress Biotechnology Information (NCBI) ของอเมริกา หรือต้องลงทะเบียนจ่ายค่าบริการเพื่อค้นหาก็ตาม ต่างก็ไม่ใช่ Search Engines นั่นคือฐานข้อมูล ไม่ใช่โปรแกรมค้นหา แต่ฐานข้อมูลเหล่านี้อาจจะมีโปรแกรมค้นหาที่ใช้เพื่อค้นหา ข้อมูลจากฐานข้อมูลนั้นๆ เฉพาะได้ เช่น Wikiseek ของ วิกิพีเดีย หรือ Entrez ของ Pubmed (และฐานข้อมูลทั้งหมดของ NCBI) แผนภาพอาจจะทำให้พอเข้าใจมากขึ้น

No comments:

Post a Comment